Site blog

Anyone in the world
Mao Doan - Tuesday, 29 November 2022, 2:30 PM

  • Sai: We learned a lot of new vocabularies.
  • Đúng: We learned a lot of new words.

Vocabulary chỉ toàn bộ vốn từ, hoặc toàn bộ các từ tạo nên một ngôn ngữ, hay toàn bộ các từ của một ngành, một lĩnh vực.

Modified: Tuesday, 29 November 2022, 2:40 PM

Comments

     
    Anyone in the world
    Mao Doan - Tuesday, 29 November 2022, 1:22 PM

    Các bạn tập chép xem sao nhé.




    Modified: Tuesday, 29 November 2022, 2:40 PM
    Tags:

    Comments

       
      Anyone in the world

      Tổng quan

      Về thời gian, có tổ chức thi hầu như bất kỳ ngày nào trong tháng, đăng ký online và chuyển khoản nhanh chóng, tất nhiên ngày còn chỗ phụ thuộc vào số người đăng ký, mình đăng ký trước khi thi 6 ngày là có chỗ. Mình chưa thi bên British Council, nhưng trên website thì cho đăng ký 3 ngày trên tuần thôi. Thời gian report điểm nhanh hơn nhiều thi trên giấy, mình nhận được điểm sau 3 ngày, nên phù hợp với bạn nào cần biết điểm nhanh.

      Về cơ sở vật chất, địa điểm khác có thể khác, IDP dùng máy tính để bàn, màn hình rộng, khoảng 32 inch nên nhìn rất thoải mái. Bàn phím bình thường, nhưng phím hơi cao so với ai quen đánh máy trên laptop.

      Mình nghĩ nó ảnh hưởng không đáng kể, quan trọng là kỹ năng đánh máy tốt không. Hôm trước đi thi đọc review vài nơi có một số bạn lo là gõ sẽ ồn, nhưng mình thấy không đáng kể. Có cái headphone tốt, nếu ồn có thể đeo vào, nó cách âm gần hết mấy tiếng gõ phím.

      Về từng kỹ năng. Chúng ta xem xét theo đúng thứ tự thi nhé:

      1. Listening

      Mặt lợi: Nghe là kỹ năng thi trên máy tính không có lợi gì hơn trên giấy cả.

      Mặt hại: Không ghi chú trên máy tính được vì ô để trả lời khá nhỏ, chỉ hầu như khớp với câu trả lời, nên trong trường hợp chưa quyết định ngay mà ghi chú gì đó để quyết định sau thì không có chỗ. Hơn nữa chỉ có 30 giây cuối mỗi phần để kiểm tra lại và cuối giờ chỉ có 2 phút để kiểm tra tổng thể, chứ không phải 10 phút như thi trên giấy. Người ta có phát cho một tờ giấy ghi account đăng nhập, có một mặt trắng để ghi chú, được phát bút, nhưng vì chỗ ghi chú quá xa câu hỏi trên màn hình, cách khoảng 40-50 cm nên sự kết nối bị kém. Nếu ghi chép gì đó ngay cạnh nội dung câu hỏi sẽ tiện hơn. Và quan trọng nhất vẫn là thời gian chuyển câu trả lời chỉ 2 phút nên IELTS trên máy tính không phù hợp cho việc ghi chú.

      Lời khuyên: Cần luyện tập đọc trước câu hỏi thật nhanh và ghi nhớ càng nhiều càng tốt. Khi đã nghe là chỉ quyết định câu trả lời. Nếu không chắc thì dùng tới giấy nháp note lại, nhưng đừng coi việc note là quan trọng và đừng làm nhiều vì sẽ không kịp thời gian chuyển câu trả lời.

      2. Reading

      Mặt lợi: 

      - Có đồng hồ đếm ngược luôn trước mặt. Đây là lợi thế giúp kiểm soát thời gian. Thi trên giấy có đồng hồ treo tường nhưng cứ phải nhìn kim dài kim ngắn rồi suy ra mấy phút còn lại, rất không tiện. Mình nhớ ngày trước đi thi trên giấy là họ cũng có chiếu slide đồng hồ đếm ngược khi thi trên giấy nhưng nếu ngồi ở xa thì ngẩng lên cúi xuống cũng không tiện. Việc kiểm soát tốt thời gian rất có lợi về tâm lý và chiến lược làm bài.

      - Màn hình chia hai nửa nên không cần mở bên nọ bên kia như thi trên giấy, tiết kiệm thời gian.

      - Có thể copy và paste câu trả lời nên giảm thời gian viết và tránh sai chính tả không đáng có.

      - Không tốn thời gian viết các câu như TRUE/FALSE/NOT GIVEN mà chỉ cần tick, hơn nữa không tốn thời gian chuyển sang answer sheet như thi giấy nên cũng tiết kiệm thời gian hơn. Lưu ý bài đọc trên giấy trong 60 phút vừa đọc vừa phải ghi câu trả lời vào answer sheet chứ không có thời gian thêm như listening.

      Mặt hại: Nếu đọc trên máy tính không quen có thể mỏi mắt.

      Lời khuyên: Thi trên máy tính nhìn chung có lợi hơn đáng kể, nếu các bạn không bị mỏi mắt khi đọc trên màn hình.

      3. Writing

      Mặt lợi

      - Có đồng hồ đếm ngược ngay trước mặt, nên tương tự như reading, kiểm soát thời gian tốt hơn, tâm lý ổn hơn.

      - Cái lợi lớn nhất là có đếm số từ và có thể chỉnh sửa dễ dàng. Chúng ta có thể kiểm soát dễ dàng mình đã viết được bao nhiêu từ để tránh bị trừ điểm đáng tiếc. Có thể "gạch, xoá" mà nhìn bài vẫn đẹp cũng làm cho tâm lý của mình thoải mái hơn nhiều, ngoài việc nó cũng rất có ích khi phát hiện ra hơi lạc đề hay lựa chọn từ sai, xoá đi, giám khảo không thấy gì nữa. Viết trên giấy mà chọn từ sai ngô nghê vài lần thì dù xoá đi người ta vẫn nhìn thấy và đó là một căn cứ để đánh giá chúng ta không chắc về từ vựng.

      - Ai chữ xấu mà đánh máy nhanh hơn viết tay thì chắc chắn là lợi thế.

      Mặt hại

      - Tương tự reading, nếu nhìn máy tính không quen mà mỏi mắt dẫn tới kém tập trung thì có thể bị ảnh hưởng.

      - Tốc độ đánh máy nếu chậm thì là bất lợi.

      4. Speaking: Vẫn là nói chuyện trực tiếp nên không khác gì thi trên giấy.

      Modified: Tuesday, 29 November 2022, 2:41 PM

      Comments